Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Phân viện Quy hoạch và TKNN

Sáng qua 23.8, tại Khách sạn Mường Thanh (TP.Tam Kỳ) khai mạc Diễn đàn quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Diễn đàn do Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-Habitat), Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh, TP.Tam Kỳ tổ chức. Tham gia diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh; Giám đốc chương trình UN-Habitat Việt Nam - Nguyễn Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cùng đại diện các bộ, ngành, các tổ chức, hiệp hội đô thị trong nước và quốc tế.

Đô thị tăng trưởng xanh

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cho rằng đô thị hóa luôn là quá trình tạo động lực cho phát triển kinh tế. Trong gần 20 năm qua, Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh về kinh tế, tốc độ đô thị hóa. Với 795 đô thị hiện nay, mức tăng trưởng kinh tế trung bình ở khu vực đô thị nước ta cao gấp 2 lần so với cả nước. Tuy nhiên, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội còn rất khó khăn trong khi Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. “Việc tổ chức diễn đàn lần này với mong muốn nhận được nhiều hơn những chia sẻ, đóng góp trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu. Các sáng kiến, ý tưởng sẽ được Ban tổ chức diễn đàn tổng hợp thành sáng kiến về quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam 2016 gọi tắt là “Sáng kiến Tam Kỳ” - Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh nhấn mạnh.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: X.P

Là một trong những đơn vị tổ chức diễn đàn, Giám đốc UN Habitat Việt Nam - ông Nguyễn Quang nói các đô thị trên thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức, thay đổi hơn so với 20 năm trước. Các vấn đề tồn đọng, thách thức trong quá trình đô thị hóa như tăng trưởng đô thị, thay đổi cơ cấu gia đình, gia tăng số lượng người sống trong khu ổ chuột, mất an toàn…, nếu không có quy hoạch đô thị hiệu quả thì hệ lụy tiêu cực của quá trình đô thị hóa nhanh sẽ càng nghiêm trọng. Từ góc nhìn của UN-Haibitat, ông Quang cho rằng, vấn đề đô thị và ứng phó biến đổi khí hậu cần phải được nhìn nhận đúng mức và đưa ra các giải pháp phù hợp. Ông Nguyễn Tường Văn - Cục trưởng Cục Phát triên đô thị thông tin về Chiến lược phát triển đô thị quốc gia hướng tới phát triển đô thị bền vững và tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu. Còn giáo sư Kim Donyun đến từ Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành phố Seoul xanh, thông minh để các nhà lãnh đạo chính quyền địa phương tham khảo trong quá trình quy hoạch, xây dựng đô thị theo hướng tăng trưởng xanh.

Sáng kiến Tam Kỳ

Thay mặt địa phương phối hợp tổ chức diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho biết Quảng Nam là một trong những địa phương tích cực và tiên phong thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh theo Quyết định 1393 (25.9.2012) của Thủ tướng Chính phủ, đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và đầu tư và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) tổ chức hội thảo kế hoạch tăng trưởng xanh cấp tỉnh đầu tiên tại Việt Nam vào 26.2.2013; phối hợp với Chương trình định cư con người Liên hiệp quốc và Viện Tăng trưởng xanh toàn cầu tổ chức Diễn đàn đầu tư Quảng Nam hướng tới tăng trưởng xanh. Tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2050. “Chúng tôi nhận thức rằng, cũng như nhiều địa phương trên cả nước, quá trình phát triển của Quảng Nam, bên cạnh thuận lợi cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu. Diễn đàn lần này là cơ hội giúp cho địa phương nâng cao nhận thức, hiệu quả hơn trong công tác quản lý, điều hành quy hoạch và phát triển đô thị hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu” - ông Thanh chia sẻ.

Với chủ đề mô hình phân cấp để tăng cường năng lực cho địa phương, cải cách hành chính công, quy hoạch có sự tham gia của cộng đồng và hợp tác công tư, ông Lương Quang Huy - chuyên gia của Cục Khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên - môi trường) đề cập vai trò của địa phương trong việc thực hiện thỏa thuận Paris và các cam kết quốc gia về biến đổi khí hậu và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính. Về phần mình, TP.Tam Kỳ mang đến diễn đàn tham luận lồng ghép tăng trưởng xanh và biến đổi khí hậu trong chiến lược phát triển thành phố. Đó là nâng cao sự nhộn nhịp và sức hấp dẫn của đô thị trung tâm bên cạnh phát huy lợi thế cộng sinh môi trường với núi, sông, hồ, biển. Trong khi đó, nội dung kinh tế đô thị cũng nhận được khá nhiều tham luận sôi nổi như vấn đề tài chính nhà ở - yếu tố quan trọng để phát triển đô thị của ông Nguyễn Mạnh Hà (Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam), những công cụ huy động nguồn lực phát triển thành phố của ông Yossi Offer (chuyên gia quốc tế về đô thị) hay huy động tài chính đô thị thông qua cải thiện hệ thống quản lý công cho thuế đất và định giá của của chuyên gia ODA (bà Boram Kim)...

Với bất cứ quốc gia nào, đô thị hóa luôn là quá trình tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế. Ở thời điểm gia tăng toàn cầu hóa và cạnh tranh kinh tế quốc tế, việc tìm kiếm chính sách phát triển đô thị phù hợp đang trở thành mối quan tâm của nhiều quốc gia. Bên cạnh các vấn đề truyền thống, công tác phát triển đô thị cũng đang gặp các thách thức mới nảy sinh. Sau một ngày tham gia thảo luận sôi nổi tại diễn đàn quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam hướng tới tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu, những nhà lãnh đạo chính quyền các đô thị, các chuyên gia quy hoạch và quản lý đô thị, chuyên gia kinh tế, đại diện các hội nghề nghiệp trong và ngoài nước đã thống nhất đưa ra sáng kiến quy hoạch và phát triển đô thị 2016 (gọi tắt là Sáng kiến Tam Kỳ). Sáng kiến có 5 nội dung, bao gồm nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý đô thị; nâng cao năng lực quản trị và tính hiệu quả của pháp luật về phát triển đô thị; cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ đô thị; chú trọng giảm nghèo và tăng trưởng toàn diện; tăng cường khả năng tiếp cận nhà ở phù hợp với điều kiện thu nhập; bảo vệ môi trường và ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Theo: báo Quảng Nam.

Tin tức khác