Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Phân viện Quy hoạch và TKNN

Sau một năm không có nước lũ, nông dân ĐBSCL kỳ vọng năm 2016 lũ sẽ tràn đồng để cung cấp phù sa, có nước vệ sinh đồng ruộng và phát triển nuôi trồng thủy sản cũng như khai thác nguồn lợi mà thiên nhiên ban tặng. Đối với nhiều nông dân nghèo, ít ruộng đất thì lũ về là mùa “ăn nên làm ra” vì có rất nhiều nguồn lợi để khai thác.

Nông dân Đồng Tháp chuẩn bị sẵn lọp đặt tép chờ lũ về để làm ăn

Thông thường, vào khoảng đầu tháng 8 là dòng nước màu đỏ đục từ thượng nguồn sông Mêkông bắt đầu đỏ về ĐBSCL qua trục chính là sông Tiền và sông Hậu. Từ đó, len lỏi theo các nhánh sông tràn lên những cánh đồng mênh mông vừa được thu hoạch xong. Lũ về, không chỉ mang nặng phù sa, mà còn mang theo nhiều tôm, cá. Đối với nhiều nông dân nghèo, ít ruộng đất thì lũ về còn là mùa “ăn nên làm ra” vì có rất nhiều nguồn lợi để khai thác. Vì vậy, cứu tới khoảng cuối tháng 7, đầu tháng 8 là người dân ĐBSCL lại ngóng lũ về. Chúng tôi xuôi về sông Tiền, thuộc huyện Tam Nông, Đồng Tháp là vùng chuyên canh nuôi tôm càng xanh trong mùa lũ cả chục năm nay. Nhiều người dân nơi đây trở nên khấm khá với nghề này. Năm nào nước lũ về nhiều, phù hợp với tập tính sinh sống của tôm càng xanh nên tôm lớn rất nhanh. Từ thắng lợi những năm qua, bà con nuôi tôm ai cũng mạnh dạn mở rộng diện tích nuôi. Vì vậy, cứ đến đầu mùa lũ là bà con lại nhấp nhổm chờ mong. Nước hiện còn quá thấp chưa vào ruộng nhiều, nhiều nơi vẫn còn khá thấp. Thế nhưng không ít hộ đã chuẩn bị sẵn đăng lưới, đầu tư thả con giống, chỉ chờ lũ tràn đồng là thả ra nuôi trên diện rộng. Ông Nguyễn Văn Hiền, nông dân nuôi tôm ở thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông, nói: “Qua 6 năm áp dụng mô hình luân canh lúa - tôm càng xanh, tôi thấy đây là mô hình rất hiệu quả, vừa tăng thu nhập cho nông dân, lại ít tốn kém chi phí sản xuất. Sau vụ tôm, cây lúa phát triển rất tốt nhờ hấp thu được các chất dinh dưỡng trong đất, do thức ăn thừa, chất thải từ vụ nuôi tôm phân hủy để lại. Điều đó cũng góp phần làm giảm chi phí bón phân, phun thuốc. Vì vậy, năm nào không có lũ là chúng tôi rất buồn”. Nước lũ nhỏ không chỉ ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản mà còn ảnh hưởng rất lớn đến vùng trồng rau thủy sinh ở huyện Chợi Mới, An Giang.

Lũ về mang nặng phù sa là điều kiện thuận lợi để trồng rau thủy sinh ven sông

Ông Nguyễn Văn Tư, một nông dân khá lên nhờ trồng rau nhút trong mùa lũ ở xã An Thành Trung, huyện Chợ Mới cho biết: Thông thường nước lũ đầu mùa xuất hiện từ tháng 6, tháng 7, lúc đó con nước trong xanh sẽ chuyển dần sang màu đỏ đục mang nặng phù sa, chính là thời điểm lý tưởng để đem giống rau nhút xuống cặp bờ sông bải bồi thả. Nhưng do năm rồi không có lũ, diện tích trồng loại rau này giảm rất nhiều, từ 50ha thời cao điểm, nay chỉ còn khoảng 25ha. Ông Tư giải thích, trồng rau nhút dựa vào con nước lũ hấp thụ phù sa rau mau lớn, thu hoạch 5 - 8 đợt là hết lũ. Nếu trồng trong ao, năng suất chỉ bằng 1/3 so với trồng cập bờ sông Hậu. Vì vậy, nông dân làm nghề trồng rau thủy sinh lúc nào cũng đau đáu đợi lũ về. Huyện Hòn Đất là địa phương có diện tích đất sản xuất lúa lớn nhất tỉnh Kiên Giang, với trên 80.000ha, mỗi năm cho sản lượng trên 1,1 triệu tấn lương thực. Vụ lúa TĐ năm nay, toàn huyện chỉ có khoảng 6.000ha xuống giống, còn lại thu hoạch vụ lúa HT xong, nông dân chờ lủ về để vệ sinh đồng ruộng.

Nông dân Hòn Đất trục ruộng để chờ lũ về xả tràn đồng lấy phù sa

Lão nông Trần Thanh Luận, ở xã Mỹ Hiệp Sơn, Hòn Đất tâm sự: “Năm nào mất lũ là vụ lúa đông xuân sẽ tốt rất nhiều chi phí, do không có phù sa bồi đắp, dịch bệnh cũng nhiều hơn. Nếu làm 3 vụ/năm thì chi phí càng nặng hơn do đất đai cạn kiệt dinh dưỡng. Năm nay nghe thông tin lũ sẽ lớn hơn năm rồi, nông nhiều nông dân ở đây quyết định bỏ không làm vụ TĐ để đón lũ. Hy vọng nước sẽ về ngập đồng để khi rút đi, ruộng vừa sạch sẽ lại có nhiều phù sa”. Ông Đào Xuân Nha, Trưởng phòng NN-PTNT Hòn Đất cho biết, do địa bàn huyện nằm trong vùng rốn lũ tứ giác Long Xuyên nên thường ngập khá sâu nếu có lũ lớn. Do đó, chỉ những vùng có đê bao chắc chắn nông dân mới làm lúa TĐ, diện tích chiếm chưa tới 10% toàn huyện. Còn lại, nông dân thường chờ lũ về để xả lên ruộng, vừa để làm vệ sinh vừa lấy phù sa cải tạo đất. Theo kinh nghiệm của các hộ dân, năm nào lũ về nhỏ, nước chỉ ngập ngang đầu gối thì nuôi tôm rất chậm lớn, lại tốn nhiều tiền thức ăn gấp 2 - 3 lần so với nước lũ về nhiều. Bà con nuôi tôm đang mong lũ về mạnh hơn để tránh thiệt hại cho vụ tôm đang thả nuôi.

Theo: NongNghiep.vn

Gửi bình luận đến Nông dân ĐBSCL đang ngóng lũ về

Ảnh đại diện
Xếp giảm dần |
Xếp tăng dần |
Thích