Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Phân viện Quy hoạch và TKNN

Vụ heo bị tiêm thuốc an thần: "Phải xem đó là tội ác"

03/10/2017 13:04 GMT+7

TTO - Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM Nguyễn Phước Trung khẳng định như vậy một lần nữa về vụ heo bị tiêm thuốc an thần tại hội nghị lần thứ 14 Ban chấp hành đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 ngày 3-10.

Vụ heo bị tiêm thuốc an thần: Phải xem đó là tội ác - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Phước Trung - giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, trả lời về việc quản lý và giải pháp xử lý số heo bị tiêm thuốc an thần - Ảnh: TỰ TRUNG

Trong buổi chào cờ đầu tuần hôm qua tại sở, tôi đã nói phải xem vụ việc lần này là một tội ác. Không thể chấp nhận việc tiếp tay cho tội ác. Nếu phát hiện có tiêu cực trong đội ngũ, phải xử lý thật nghiêm, thậm chí cần xem xét cho thôi việc cá nhân sai phạm

Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM NGUYỄN PHƯỚC TRUNG 

Cuối giờ làm việc buổi sáng trong khuôn khổ hội nghị Thành ủy ngày 3-10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu báo cáo chi tiết diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn con heo bị tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ.

Thương lái tụ tập cản trở tiêu hủy heo

Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM Nguyễn Phước Trung cho biết tính đến chiều hôm qua (2-10), đã xử lý được khoảng 1.900 con heo bị tiêm thuốc, hiện còn tồn khoảng hơn 1.700 con.

"Vẫn còn tình trạng các thương lái cố tình chống đối. Điển hình chiều qua có người đã tụ tập khoảng 40 cá nhân đến gây rối, cản trở việc tiêu hủy heo" - ông Trung báo cáo.

Để vãn hồi trật tự, ông Trung cho biết đã phải nhờ lực lượng Công an huyện Củ Chi đến tận nơi kiểm soát tình hình. 

"Mục tiêu của chúng tôi là kiên quyết không để lọt bất cứ con heo nào ra ngoài. Bởi đã có heo bị lở mồm long móng" - ông Trung thông tin thêm.

Về nơi tiêu hủy heo, ông Trung nói đã liên hệ lãnh đạo bãi rác Đông Thạnh nhờ hỗ trợ. Tuy nhiên, theo công suất và khả năng bình thường, bãi rác chỉ có thể tiếp nhận khoảng 500 con heo mỗi ngày. 

Sau khi vận động thuyết phục, phía bãi rác đã linh động tiếp nhận mỗi ngày 1.000 con, đem vào kho lạnh trữ sau đó đem tiêu hủy dần.

Trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân về hướng xử lý 17 cá nhân giữ trách nhiệm thanh tra, kiểm tra hoạt động tại lò mổ Xuyên Á, ông Trung cho biết đã yêu cầu 17 người này làm bản tường trình, tự kiểm.

Tùy vào mức độ sai phạm sẽ có hướng xử lý phù hợp. Riêng tổ trưởng, tổ phó tổ công tác bị đình chỉ công tác.

Chưa chứng minh được heo bị tiêm thuốc an thần đã đưa ra thị trường

Vụ heo bị tiêm thuốc an thần: Phải xem đó là tội ác - Ảnh 3.

Ông Lê Minh Hải, phó Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM trả lời về việc quản lý và giải pháp xử lý số heo bị tiêm thuốc an thần - Ảnh: TỰ TRUNG

Thông tin thêm, ông Lê Minh Hải - phó Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM - cho biết khi phát hiện việc heo trước khi giết mổ đã bị tiêm thuốc an thần không đúng qui định, lực lượng thanh tra đã tiến hành thu giữ và lấy mẫu kiểm định. 

Lãnh đạo Ban quản lý đã tham mưu UBND TP chỉ đạo tịch thu tiêu hủy toàn bộ số heo đã bị tiêm thuốc.

Sau đó, Ban quản lý cũng chỉ đạo toàn đội quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn TP khẩn trương rà soát và giám sát các sản phẩm động vật đã lưu thông trên địa bàn. 

Qua giám sát, đến nay chưa chứng minh được các con heo đã tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á đã được đưa ra thị trường.

Trong thời gian tới, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo UBND TP thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, trong đó có việc phối hợp Sở NN&PTNT kiểm tra giám sát tất cả các khâu từ khi sản xuất chăn nuôi đến khâu giết mổ đưa ra thị trường.

MAI HƯƠNG

Gửi bình luận đến Vụ heo bị tiêm thuốc an thần:

Ảnh đại diện
Xếp giảm dần |
Xếp tăng dần |
Thích
Tin tức khác